แชร์

ตำนานการกวนเกษียรสมุทร

อัพเดทล่าสุด: 28 พ.ค. 2024
117 ผู้เข้าชม
ตำนานการกวนเกษียรสมุทร

อดีต...เทพและยักษ์ได้สู้รบกันเพื่อแย่งชิงสวรรค์อันเป็นพื้นที่เดิมของพวกยักษ์ ในสมัยนั้นทั้งเทพและยักษ์ต่างมีฤทธิ์พอๆกัน เนื่องจากต่างฝ่ายก็มักจะได้รับพรจากพระศิวะ และพระพรหมมาทั้งนั้น ฝ่ายเทพซึ่งมีพระอินทร์เป็นแกนนำ หาทางเพื่อจะยึดสวรรค์มาให้ได้ แต่ไม่ว่าจะยังไงก็ยึดไม่ได้สักที เพราะพระอินทร์ถูกฤๅษีตนหนึ่งสาปไว้ให้หมดฤทธิ์อำนาจ

เมื่อสู้กันยังไงก็สู้ไม่ได้ พระอินทร์จึงขอความช่วยเหลือจากพระนารายณ์ ซึ่งพระนารายณ์ก็แนะนำให้ไปทำพิธีกวนเกษียณสมุทรในทะเลน้ำนม เพื่อให้ได้น้ำอมฤตมาดื่ม จะได้มีพลังและไม่มีวันตาย แต่การที่จะกวนเกษียรสมุทรได้ จะใช้แค่ฝ่ายเทพไม่พอ เพราะต้องใช้กำลังพลเยอะมาก

พระอินทร์เลยออกอุบายทำสัญญาสงบศึกกับพวกยักษ์ และชักชวนกันมาทำการกวนเกษียรสมุทร เมื่อได้น้ำอมฤตมาเท่าไหร่ค่อยมาแบ่งกัน ซึ่งจริงๆแล้วไม่ได้แบ่ง จากนั้นพระอินทร์ก็ขอให้นาควาสุกรีมาช่วยใช้ลำตัวเป็นเชือก เพื่อใช้ในการชัก ได้ใช้ภูเขามันทรคีรีมาตั้งบนทะเลน้ำนมที่อยู่ในไวกูณฑ์สวรรค์

พระอินทร์รู้อยู่แล้วว่าถ้าทำการชักนาคเมื่อไหร่ นาคจะต้องเจ็บปวดมาก และต้องพ่นพิษออกมาเป็นแน่ พระอินทร์จึงให้ยักษ์อยู่ทางหัวของนาค และให้เทพอยู่ทางหาง เมื่อเริ่มกวนนาคก็พ่นไฟพิษมาโดนยักษ์ ต่างก็ทรมานทั้งยักษ์ทั้งนาค แต่เทพไม่ได้รับความทรมานเลย

พิธีกรรมนี้ใช้เวลาชักเป็นพันๆปีกว่าจะได้น้ำอมฤต และในระหว่างนี้ก็มีของวิเศษหลายอย่างที่ได้ออกมาก่อนน้ำอมฤตด้วยคือ

1.ดวงจันทร์ (พระศิวะเอาไปปักผม)

2.เพชรเกาสตุภะ

3.ดอกบัวลอยขึ้นมาพร้อมพระลักษมี

4.วารุณี เทวีแห่งสุรา

5.ช้างเผือกเอราวัณ (พระอินทร์เอาไปใช้)

6.ม้าอุจฉัยศรพ

7.ต้นปาริชาติ

8.โคสุรภี หือโคอุสุภราช พร้อมของหอม

9.หริธนู

10.พระมหาสังข์

11.ปวงเทพีอัปสรสวรรค์ (มีนางอัปสรออกมาเยอะมากเป็นของพระอินทร์)

12.พิษร้าย ฝูงนาคและงูสูบพิษไว้

13.ธันวันตริ แพทย์สวรรค์

14.หม้อน้ำทิพย์อมฤต

พระมหาสังข์จึงถือกำเนิดขึ้นจากการกวรเกษียรสมุทรในครั้งนั้นเอง หลังจากพระมหาสังข์ผุดขึ้นมาเป็นของวิเศษลำดับที่ 10 แล้ว จึงได้ลอยไปยังพระกรของพระนารายณ์ เพราะเหตุนี้จังเรียกได้ว่า พระมหาสังข์นั้นเป็นผู้เลือกเจ้าของโดยแท้จริง

บทความที่เกี่ยวข้อง
สังข์ คืออะไร
สังข์อินเดีย
28 พ.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy